NHỮNG LƯU Ý KHI HUẤN LUYỆN BÓNG ĐÁ CHO TRẺ EM 3-8 TUỔI

Các HLV, Quý Thầy Cô dạy bóng đá trẻ em cần quan tâm tới những lưu ý khi huấn luyện bóng đá cho trẻ em 3-8 tuổi. Trẻ em học ở độ tuổi này vẫn còn thiếu sự cân bằng và rất nhạy cảm, sự tự tin của chúng  là rất mong manh. Chúng rất nhanh chóng được làm cho hăng hái về trò chơi mới và thể thao nhưng cũng như sau đó nhanh chóng mất hứng thú nếu mọi thứ không đi theo cách của chúng.

Nếu huấn luyện viên nhận thức được điều này, nó làm cho việc lập kế hoạch và thực hiện đào tạo tập luyện dễ dàng hơn nhiều. Một sự tập luyện quá tải hoặc thường xuyên ‘ thất bại ‘ trong các trận đấu nhỏ gần như chắc chắn sẽ đưa đứa trẻ ra khỏi môn bóng đá trong cuộc sống. Những kinh nghiệm tích cực nên được thực hiện thành công cho tất cả người tham gia. Điều kiện tiên quyết cho một trải nghiệm tích cực thực sự là một cái gì đó đạt được. Có một ranh giới giữa trên và dưới tập luyện đòi hỏi phải có kinh nghiệm và sự nhạy cảm trên một phần của các huấn luyện viên.


Ở độ tuổi này, trẻ đang phát triển nhanh và cơ bắp của chúng phát triển chậm thường không thể bắt kịp. Sự mất cân bằng này thường gây ra các vấn đề di chuyển liên tục được sớm vượt qua một lần để tăng trưởng cơ bắp bắt kịp .
Trong khi đào tạo kỹ thuật gần như hoàn toàn thiếu trong đào tạo cho nhóm tuổi này, nó
nên đã bao gồm một số pha dẫn bóng mà dạy cho các tổng dạng kỹ thuật. Các kỹ thuật dẫn bóng luôn luôn cần được giảng dạy trong một bối cảnh vui tươi và không bao giờ có kết thúc ở chúng. Bối cảnh vui tươi này thì thú vị và động cơ thúc đẩy cho trẻ em và làm cho chúng muốn thử những điều mới.

Xử lý bóng cơ bản và kiểm soát bóng nên được dạy , vì nó là nền tảng cho sự tối ưu liên tục của trận đấu.

Chúng bao gồm những kinh nghiệm đầu tiên của những kỹ năng thể thao cần thiết và khả năng cho bóng đá. Hãy chắc chắn rằng việc giảng dạy là thân thiện với trẻ.

Bạn chỉ nên tránh sử dụng một phiên bản huấn luyên người lớn được làm giảm bớt đi cho trẻ em. Cần chú trọng vào niềm vui và chơi; trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ.

Như sự tập trung của trẻ em ở độ tuổi này là có giới hạn, các khóa đào tạo không nên kéo dài quá một giờ. Nó thì hữu ích nếu tất cả trẻ em có ít nhất một quả bóng để các
hoạt động liên tục ( với bóng ) giữ các trẻ em chú tâm vào bóng.

Cũng như việc sử dụng các trò chơi được đặc biệt tập trung vào việc cải thiện trò chơi của bóng đá, bạn cũng phải bao gồm những thúc đẩy phong trào nói chung và toàn diện . Huấn luyện nên luôn luôn có liên quan đến các mục tiêu trò chơi và trận đấu cụ thể.

Họ không bao giờ nên mâu thuẫn với một phong trào mục tiêu mong muốn củabóng đá hoặc kỹ thuật .
Để có một môi trường bóng đá thật hứa hẹn trẻ em cần phải chơi nhiều trận đấu nơi chúng có thể trải nghiệm một cảm giác thành công mà còn học cách cảm thấy thất bại.

Những trận đấu và ‘những cuộc thử nghiệm sức mạnh’ nên cần được đưa vào công tác huấn luyện. Họ khuyến khích và thúc đẩy trẻ để thúc đẩy chính họ. Việc sử dụng có chủ ý các trò chơi thích hợp hợp gần như tự động dẫn đến sự cải thiện các kỹ năng mong muốn, một phần kết hợp với khối lượng bài tập đều đặn.

Điều kiện tập luyện thuần túy, giống như được thực hiện cho người lớn, không bao giờ nên gây ra cho lứa 3-8 tuổi! Sự cải thiện trong điều kiện này nên là tốt nhất được xem như là một tác dụng phụ tích cực của sự phối hợp giữa những sự rèn luyện thường xuyên.

Thành công nên được ca ngợi và đánh dấu bởi các huấn luyện viên, những sai lầm, kết hợp với sự khuyến khích, nhận xét về vấn đề sự thật hiển nhiên. Sau này không nên được thực hiện phía trước nhóm, để tránh làm tăng thêm cảm giác của đứa trẻ thất bại trước mặt bạn bè của mình. Vai trò của huấn luyện viên cũng là một trong những hình mẫu cho trẻ em. Chúng thường có xu hướng được hướng dẫn nhiều hơn bởi huấn luyện viên hơn cha mẹ của chúng khi nói đến hành vi và giá trị. Huấn luyện viên không nên bỏ qua thực tế quan trọng này và nó đòi hỏi trách nhiệm.

Mặc dù mục đích là nên nâng cao kỹ năng chơi sau mỗi buổi tập, đặc biệt là ở độ tuổi này, trẻ em nên chơi cho vui để đặt nền móng cho sau này, hoặc thậm chí hưởng thụ suốt đời của các môn thể thao.

Trẻ em học bằng cách bắt chước. Do đó, điều quan trọng là các huấn luyện viên nên tự chứng minh bằng các buổi tập của mình.

Thêm động lực được cung cấp khi bản thân huấn luyện viên tham gia vào các cuộc tập trận như là một đối tác hay đối thủ. Điều tương tự cũng đúng trong các trò chơi nhỏ và trò chơi trong tập luyện, cho mọi trẻ em tự hào khi đánh bại giáo viên của mình và có thêm động lực khi đánh bại một người nào đó mạnh mẽ hơn và lớn hơn chính mình.

Như trẻ em ở độ tuổi này vẫn còn thiếu nhận thức về không gian và kết hợp, không tốn quá nhiều thời gian để giải thích cho chúng. Phương pháp giảng dạy bằng lời nói này sẽ
chỉ áp đảo họ, gây nguy hiểm cho học tập trong các lĩnh vực khác (ví dụ như kỹ thuật).
Thay vào đó, hãy thử sử dụng một tinh thần vui đùa để động viên các em và thúc đẩy
sự sáng tạo trò chơi và để cho phép chúng thưởng thức chơi mà không lo lắng. Ở tuổi này, trẻ em cần được khuyến khích để học cách tìm kiếm và tìm giải pháp thành công đến hành động (kỹ thuật) và các giải pháp đến tình hình trò chơi (chiến thuật) cho mình trong chơi tự do. Mặc dù chơi tự do sẽ ngày càng trở thành chiến thuật trong quá trình của các cầu thủ Futsal

phát triển, trong tập luyện và thi đấu ở lứa tuổi 6-8 tuổi, điển hình như đôn đốc chúng di chuyển và tính đùa nghịch không nên lấy đi vì lợi ích của áp lực chiến thuật (nỗi sợ thất bại, vv…)

Mặc dù một vài mốc hiệu suất phát triển giới hạn trong đọ tuổi 6-8, tổng hình thức các kỹ thuật cơ bản của lừa bóng, chuyền bóng và sút mục tiêu đã có thể được dạy ở độ tuổi này. Mặc dù chính nó là đào tạo không có hệ thống nào, đó là một sự thay đổi luân phiên giữa các hệ thống tập và vui chơi.

Vì những vấn đề phối hợp nói trên và kinh nghiệm với bóng của trẻ ở mức độ thấp, đầu tiên chúng phải được sử dụng để làm thế nào quả bóng sẽ lăn và bị trả lại, và một loạt các cuộc tập trận và các trò chơi tập trung vào nó phải được bao gồm trong mỗi buổi tập. Nếu có thể, sử dụng quả bóng có kích thước khác nhau, như kinh nghiệm của phong trào đa dạng này cũng sẽ phát triển các kỹ năng chơi bóng cho trẻ em. Sự phát triển của sự phối hợp phải là một nội dung quan trọng của trò chơi và tập cho trẻ em ở độ tuổi này. Điều này được thực hiện tốt nhất với các trò chơi đánh bắt đơn giản hoặc trò chơi bóng dễ dàng nắm bắt. Sau giai đoạn tập, các em nên được cho phép đủ thời gian để thực hành sút mục tiêu trong các nhóm nhỏ. Buổi tập nên kết thúc với một bản tóm tắt, động cơ thúc đẩy thảo luận cuối cùng.

Chuyên ngành không có chỗ trong nhóm tuổi này! Sự phát triển của tất cả các vòng, cơ bản kỹ năng vận động, phối hợp, kỹ năng và sự sáng tạo là quan trọng hơn nhiều và có thể đạt được bằng phương tiện tập vui tươi, trò chơi nhỏ hoặc các cuộc thi, không chỉ với một quả bóng Futsal nhưng với các loại bóng khác nhau, đồ thiết bị bằng tay ​​hoặc thậm chí các đối tượng hàng ngày.

Các kỹ thuật quan trọng nhất được giảng dạy trong độ tuổi này là lừa bóng, chuyền bóng bằng mặt trong của giày và sút mục tiêu, vì vậy cuộc tập luyện kết hợp các
các yếu tố do đó cần được thực hiện. Các biến thể của sút vào mục tiêu cho phép trẻ em học các kỹ thuật một cách vui tươi, và mỗi buổi tập nên kết thúc với sút vào mục tiêu nếu có thể.

Bí quyết kiểm soát bóng, và do đó trở thành một cầu thủ tốt, tiếp xúc nhiều với bóng. Điều này có thể được thuần thục bằng các cuộc tập luyện lừa bóng, việc sử dụng nhiều hơn một quả bóng, thực hành trong các nhóm nhỏ hoặc thiết lập nhiệm vụ để mà tránh trẻ em có vai trò thụ động. Chúng thúc đẩy kiểm soát bóng và cho phép trẻ em có được sự tự tin với bóng.

Chiến thuật thuần túy không có chỗ trong huấn luyện cho nhóm tuổi này. Huấn luyện chiến thuật là thường dựa trên hiệu suất các buổi tập ‘vui vẻ’ cho phép các trẻ em quen hệ thống chiến thuật mà không nhất thiết phải nhận thức được rằng chúng đang làm như vậy.

Do đó, các huấn luyện viên chiến thuật được giảm để giảng dạy cho một tuổi khác biệt phản ứng thích hợp với các tình huống trận đấu thay đổi khác nhau.

Các mục tiêu chiến thuật phải được đáp ứng trong nhóm tuổi này là:

  • Học tập nói chung và các khái niệm cơ bản, ví dụ như ‘tấn công’, ‘đồng đội’, và
    ‘Đối thủ’.
  • Sử dụng các tình huống trận đấu thực sự, giảm xuống còn 1 v 1 hoặc 2 v 2 vv, để khuyến khích ra quyết định khả năng của các cầu thủ.
  • Thực hành khía cạnh chiến thuật đơn giản do kỹ thuật đã học trong nhóm độ tuổi này.

Cho nên:

  • Học thông qua các trò chơi.
  • Tìm hiểu các khía cạnh chiến thuật đơn giản thông qua các kỹ thuật khác nhau.
  • Và nếu có thể, tìm hiểu các khái niệm cơ bản như ‘tiền đạo’, ‘hậu vệ’, ‘đồng đội’ và
    ‘Đối thủ.
Chia sẻ
  •  
  •  
  •  
  •  
  •