Phương pháp dạy bóng đá trể em mới nhất
Phương pháp và phương tiện huấn luyện tốt nhất cho các em đó là học thông qua các hoạt động trò chơi.
Tiến sĩ John Charles, Tạp chí Bóng đá, trình bày phương pháp dạy bóng đá trể em mới nhất, một phương pháp hết sức khoa học trong công tác huấn luyện bóng đá tre:
Ông cho rằng việc huấn luyện thanh thiếu niên: (học tập kết hợp với các hoạt động trò chơi) cùng với kỹ năng truyền đạt là phương pháp có giá trị tốt nhất. Phương pháp này sẽ cho phép đạt được sự thành công, cung cấp tối đa việc tham gia vào các pha bóng cũng như tiếp xúc với bóng, phương pháp trên sẽ củng cố các kỹ năng và khuyến khích những kỹ thuật tốt. Việc tuyển chọn các hoạt động dựa trên những gì bạn muốn đạt được. Một số mục tiêu có thể là các kỹ thuật đặc biệt, nhu cầu thể chất, chiến thuật, phát triển xã hội, và kỹ năng biết lắng nghe.
Ông đã thu thập và phát triển một loạt các hoạt động khác nhau dành cho việc đào tạo tuyến trẻ. Dưới đây là phần mô tả và phân tích ngắn gọn từng hoạt động.
Các trò chơi và các hoạt động thể chất trong công tác huấn luyện bóng đá trẻ
1. Trò chơi rê dắt(dẫn) bóng bằng 1 bộ phận của cơ thể (Body Part Dribble). Mỗi cầu thủ trẻ sử dụng một trái bóng và bắt đầu dẫn bóng trong một khu vực giới hạn. Các em cố gắng kiểm soát bóng mà không chạm vào bất kỳ em khác. Trong khi các em đang dẫn bóng, bạn gọi ra một bộ phận cơ thể và các em phải dừng bóng bằng bộ phận đó của các em. Bạn có thể gọi là “khuỷu tay”, “đầu gối”, “cằm”, vv.
Phân tích:
Kỹ thuật – dẫn bóng trong một khu vực giới hạn, kiểm soát bóng trong phạm vi hẹp.
Kỹ năng nghe – điều chỉnh để biết chính xác những gì bạn đang nói.
Yêu cầu thể chất – thời gian phản xạ, học biết các bộ phận cơ thể .
Sự phát triển về mặt xã hội – biết làm việc trong một nhóm .
Chiến thuật – quan sát và di chuyển trong khoảng trống.
2. Dẫn bóng theo sơ đồ toán học (Math Dribble). Cùng sơ đồ như trên. Trong khi các cầu thủ dẫn bóng, huấn luyện viên hoặc đội trưởng đội bóng đặt ra một bài toán về sơ đồ. Các cầu thủ ngay lập tức giải quyết bài toán đó bằng cách hình thành nhiều nhóm thích hợp. Hoạt động này là một phương pháp rất thích hợp cho việc tổ chức các nhóm mà không cần các cầu thủ lựa chọn một cầu thủ đồng đội hoặc tính ra. Chẳng hạn, nếu hoạt động tiếp theo của bạn yêu cầu các cầu thủ đồng đội, đặt ra bài toán 1 +1
Phân tích:
Kỹ thuật – dẫn bóng trong khu vực giới hạn, đổi hướng và đổi tốc độ dẫn bóng.
Kỹ năng nghe – chú ý đến các vấn đề đã nêu.
Yêu cầu thể chất – thời gian phản xạ, sự phối hợp, việc giữ thăng bằng.
Sự phát triển về mặt xã hội – hình thành các nhóm với nhiều cầu thủ khác nhau, không chỉ với một người bạn tốt nhất.
Chiến thuật – tìm kiếm các cầu thủ, di chuyển một cách nhanh chóng.
3. Dẫn bóng theo sau đồng đội (Shadow Dribbling). Các cầu thủ trong 1 nhóm (có thể được hình thành trong phần dẫn bóng theo sơ đồ toán học) thay nhau dẫn 1 trái bóng. Cầu thủ mà không có bóng chạy phía trước, cầu thủ dẫn bóng theo sau cầu thủ không có bóng. Dẫn bóng trong một phút rồi 2 cầu thủ hoán đổi vị trí cho nhau. Cầu thủ dẫn bóng nên cố gắng nhìn vào lưng của đồng đội mình trong khi đó vẫn phải nhìn trái bóng.
Phân tích:
Kỹ thuật – dẫn bóng trong khi thay đổi hướng và thay đổi tốc độ dẫn bóng.
Yêu cầu thể chất – sự cân bằng, sự phối hợp, tình trạng thể lực.
Sự phát triển về mặt xã hội – tập luyện với một đồng đội.
4. Trò chơi chạm người trong khi dẫn bóng theo quy định (Hospital Tag):
Trong trò chơi dẫn bóng này mỗi cầu thủ trẻ có một quả bóng. Mục đích của trò chơi là dẫn bóng của mình trong khu vực đã quy định và chạm vào các cầu thủ khác mà không để cho họ chạm vào mình. Tuy nhiên, không như hầu hết các trò chơi khác, khi bạn bị chạm vào người bạn không phải nghỉ chơi. Đầu tiên khi cầu thủ nào đó chạm vào bạn, chỗ đó coi như bị thương và bạn phải giữ chỗ bị thương đó bằng một tay. Lần thứ hai, bất cứ khi nào bạn bị chạm, bạn phải giữ nơi đó bằng tay còn lại. Hãy nhớ rằng, trong thời gian này, bạn vẫn phải dẫn bóng khéo nhất nếu có thể. Lần thứ ba, bị chạm bạn phải vào bệnh viện (bệnh viện ở đây chỉ là một khu vực được chỉ định nơi bạn phải tưng bóng nhiều lần) cho đến khi bạn được chữa lành (bằng cách tưng bóng) và tiếp tục trò chơi.
Phân tích:
Kỹ thuật – dẫn bóng trong khi giữ cho tư thế của cơ thể bình thường.
Yêu cầu thể chất – điều chỉnh các tư thế cơ thể khác nhau, sự thăng bằng, sự nhanh nhẹn, sức mạnh.
Sự phát triển về mặt xã hội – thể hiện sự vui vẻ, đảm đương những thử thách, biết làm việc trong một nhóm.
5. Trò chơi Người tấn công (Bulldog):
Phân tích:
Kỹ thuật – dẫn bóng và chuyền bóng, cố gắng đá bóng chạm vào một mục tiêu di chuyển.
Yêu cầu thể chất – nhảy, nhanh nhẹn, tình trạng thể lực.
Sự phát triển về mặt xã hội – cho phép tất cả các cầu thủ thuộc mọi cấp độ về năng lực chơi bóng như nhau. Cho phép mỗi cầu thủ đều có sự thành công. Nếu các cầu thủ bị chạm vào người sớm các em sẽ dẫn bóng lâu hơn những em khác. Nếu các em tìm cách tránh bị chạm vào người đến khi kết thúc trò chơi, khi đó các em đã đạt được yêu cầu.
Chiến thuật – tìm cầu thủ đồng đội, đuổi theo cầu thủ cầm bóng, quan sát, thi đấu với một mục tiêu rõ ràng.
Các cầu thủ chơi trò này trong một khu vực quy định (vòng tròn trung tâm, (penalty box= penalty area) khu cấm địa). Hãy cung cấp đủ bóng cho mỗi cầu thủ. Trò chơi bắt đầu với một cầu thủ dẫn (lừa) bóng, cố gắng để chuyền trái bóng của mình chạm vào các cầu thủ khác phần phía dưới thắt lưng. Tất cả các cầu thủ khác đang chạy nhưng không giữ bóng sẽ cố gắng không để bóng chạm vào người. Khi một cầu thủ bị cầu thủ đóng vai Người tấn công đá bóng chạm vào người, cầu thủ đó sẽ trở thành Người tấn công thứ hai và cũng có 1 trái bóng khác. Trò chơi tiếp tục cho đến khi tất cả các cầu thủ đều có một trái bóng. Vậy, ai là người chiến thắng trong trò chơi đó? (tất cả mọi cầu thủ).
6. Trò chơi loại trực tiếp (Knockout):
Trò chơi này thường được HLV cho chơi khi HLV giảng dạy về cách che chắn bóng. Mỗi cầu thủ sử dụng một quả bóng và trong khi cầu thủ đó vẫn giữ quyền kiểm soát bóng, các em cố gắng đá bóng ra xa khỏi tầm kiểm soát bóng của cầu thủ khác. Nói chung, khi bóng của các em bị đá ra ngoài tầm kiểm soát, các em bị loại khỏi cuộc chơi cho đến khi chỉ còn lại một cầu thủ. Nhưng những em nào được luyện tập nhiều nhất? Em nào dẫn bóng (rê dắt) tốt nhất. Trò chơi được thay đổi (điều chỉnh lại), khi bóng được cầu thủ mà dành được quyền kiểm soát bóng trở lại trước khi bóng ngừng lăn đá ra xa. Nếu bóng đã ngừng lăn, mà có cầu thủ nào đó tưng bóng dọc theo hàng đó, thì trò chơi sẽ tiếp tục lại. Sau một vài phút, HLV công bố còn 30 giây và bây giờ nếu các em không kiểm soát được bóng thì em đó bị loại khỏi cuộc chơi. Theo cách chơi này hầu hết các em sẽ bị loại ra trong vòng 30 giây. Phương pháp tập luyện này phải chăng giúp các em sống đoàn kết trong đội hơn?
Phân tích:
Kỹ thuật – dẫn bóng, che chắn bóng, cú cản bóng.
Yêu cầu thể chất – sự cân bằng, sự nhanh nhẹn, tình trạng thể lực.
Sự phát triển về mặt xã hội – tính quyết đoán, thành công, sự đồng thuận của đội bóng.
Chiến thuật – một đối một.
7. Trò chơi loại trực tiếp theo đội (Team Knockout): Tương tự như trò chơi loại trực tiếp nhưng các em sẽ chơi trên một nửa sân với hai đội. Đội “A” đứng trong sân, mỗi em có một quả bóng. Đội “B” ở bên ngoài sân và không có bóng. Theo tín hiệu bắt đầu, đội “B” chạy vào trong và có tính thời gian đội B cần bao lâu để đưa tất cả các quả bóng ra khỏi sân. Đồng hồ không dừng lại cho đến khi trái bóng cuối cùng lăn khỏi sân. Khi các thành viên đội “A” có bóng bị đá ra ngoài đội đó có thể có một cầu thủ trong đội chuyền bóng của mình để giữ bóng cách xa khỏi đội “B”. Những gì đang thực sự xảy ra là một đội bóng đang cố gắng dành quyền kiểm soát bóng trên một nửa sân.
Phân tích:
Kỹ thuật – dẫn bóng, chuyền bóng, nhận bóng, đánh đầu, xoạc (ngăn cản) bóng.
Yêu cầu thể chất – tình trạng thể lực, sự thăng bằng, linh hoạt, sự phối hợp.
Sự phát triển về mặt xã hội – thi đấu theo nhóm, giúp đỡ lẫn nhau, thi đấu hướng tới một mục tiêu chung, thành công, kiên nhẫn, bình tĩnh.
Chiến thuật – 1 đối 1, 2 đối 1, 3 đối 1, 2 đối 2, đến 8 đối 8 hoặc bất cứ điều gì của nhóm, kiểm soát bóng.
Kết luận
Phương pháp và phương tiện huấn luyện tốt nhất cho các em đó là học thông qua các hoạt động trò chơi.
Huấn luyện bóng đá trẻ có thể có rất nhiều niềm vui và có kinh nghiệm học tập và phát triển rất có giá trị. Tính sáng tạo có thể có rất nhiều trong việc huấn luyện tuyến trẻ. Nếu các cầu thủ trẻ bắt đầu chơi bóng đá có tổ chức vào lúc lên sáu, thì chúng ta nên hiểu rằng ở tuổi 15 các em vẫn tràn đầy nhiệt huyết như thế. Chúng ta không những cần phải chỉ bảo các kỹ năng bóng đá, mà còn phải và có thể quan trọng hơn là truyền đạt cho các em một sự đánh giá cao cũng như tình yêu đối với bóng đá. trong khi tất cả điều này xảy ra chúng ta cần phải khuyến khích sự phát triển tình bạn, nhấn mạnh đến cách làm việc cùng nhau.
Trong khuôn khổ bài viết Trung tâm dạy bóng đá trẻ em Nam Việt muốn giới thiệu Phương pháp dạy bóng đá trể em mới nhất các trung tâm dạy bóng đá tham khảo nhé.