10 nguyên tắc dạy bóng đá cho trẻ em mới nhất
5 Tháng Tư, 2022 admin Lớp trẻ em 0
10 nguyên tắc dạy bóng đá cho trẻ em chuẩn mới nhất
23 Tháng Năm, 2021 admin Tin tức 0
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY BÓNG ĐÁ CHUẨN NHẤT
I. NHIỆM VỤ VÀ YÊU CẦU DẠY BÓNG ĐÁ
1. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ chung trong quá trình giảng dạy và huấn luyện bóng đá trước hết phải đảm bảo thực hiện những nhiệm vụ của giảng dạy nói chung và giảng dạy các môn thể thao nói riêng, đó là :
– Giáo dục đạo đức, phẩm chất và ý chí.
– Củng cố, phát triển và hoàn thiện thể lực toàn diện.
– Trang bị các tri thức, kỹ năng và kỹ xảo chuyên môn.
– Đạt được thành tích cao trong các môn thể thao.
2. Yêu cầu
Để giảng dạy và huấn luyện tốt cần nắm được một số đặc điểm trong hoạt động chuyên môn bóng đá.
Các đặc điểm cơ bản của bóng đá là :
– Là môn thể thao sử dụng các bộ phận ít linh hoạt và khéo léo để điều khiển bóng (chân, ngực, đầu) nên hình thành kỹ thuật động tác tương đối khó và cần có thời gian.
– Là môn thể thao có mối liên hệ chặt chẽ và tác động lẫn nhau giữa các yếu tố : Kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và đạo đức phẩm chất.
– Là môn thể thao đối kháng trực tiếp, các tình huống luôn diễn ra bất ngờ, người chơi phải xử lý kịp thời và chính xác nhiệm vụ được đặt ra trong các tình huống khác nhau.
– Là môn thể thao tập thể đòi hỏi người chơi phải biết phối hợp tốt với đồng đội.
Để tiến hành giảng dạy và huấn luyện bóng đá đạt hiệu quả cao cần đảm bảo các yêu cầu sau :
– Thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc giáo dục chung, giáo dục thể dục và huấn luyện thể thao nói riêng.
– Phải thực hiện đúng các nguyên lý kỹ chiến thuật, phải trang bị các kiến thức chuẩn xác, có như vậy mới có thể hoàn thiện và nâng cao sau này.
– Trong giảng dạy phải kết hợp hài hoà giữa lý thuyết và thực hành, giữa chuyên môn và đạo đức ý chí.
– Công tác giảng dạy và huấn luyện phải tiến hành thường xuyên liên tục có hệ thống.
– Biết vận dụng và vận dụng tốt các kỹ năng, kỹ xảo chuyên môn trong thi đấu.
II. GIẢNG DẠY BÓNG ĐÁ
1. Các nguyên tắc giảng dạy
1.1 Nguyên tắc tự giác tích cực
Nguyên tắc này đòi hỏi phải hình thành ý thức tự giác và hiểu rõ mục đích của việc tập luyện làm cho người tập tham gia một cách tự giác tích cực vào quá trình học tập và biết tự kiểm tra đánh giá những hoạt động và kết quả tập luyện.
Để đảm bảo tính tự giác tích cực trong tập luyện phải thực hiện các yêu cầu sau :
– Giải thích mục đích ý nghĩa của mỗi bài tập và phương thức thực hiện bài tập đó.
– Tự tìm ra những nguyên nhân thành công và sai lầm (học tập có suy nghĩ).
– Nhận xét và đánh giá khách quan các thành tích đạt được.
– Giao cho các bài tập để tự tập luyện.
1.2 Nguyên tắc hệ thống và liên tục
Thực hiện nguyên tắc hệ thống trong giảng dạy tức là tuân thủ trình tự hợp lý trong nội dung giảng dạy, trong việc áp dụng các phương tiện, phương pháp giáo dục thể chất trong khi tổ chức và tiến hành học tập. Để đảm bảo nguyên tắc hệ thống phải thực hiện các quy tắc sau :
– Phải lập kế hoạch cho toàn bộ quá trình tập luyện, xác định trình tự cho các buổi tập và nội dung tập luyện.
– Thường xuyên đánh giá kết quả quá trình tập luyện.
– Đảm bảo tập luyện thường xuyên liên tục tránh nghỉ tập không có lý do
– Xác định trình tự bài tập và nội dung trong buổi tập đúng đắn.
– Đi đôi với việc lặp lại bài tập cần đa dạng hoá các phương tiện tác động (bài tập, phương pháp, điều kiện ngoại cảnh).
1.3 Nguyên tắc trực quan.
Các cơ quan thụ cảm (thính giác, thị giác…) có vai trò rất quan trọng trong việc tiếp thu động tác… Thông qua các cơ quan này người học hình thành được trong tư duy hình ảnh của động tác. Trong mỗi giai đoạn tập luyện trực quan có vai trò khác nhau. Để đảm bảo nguyên tắc trực quan cần phải tuân thủ các quy tắc sau :
– Xác định nội dung, nhiệm vụ học tập cần phải được giải quyết bằng phương tiện trực quan.
– Thông qua các giác quan tạo cho người tập khái niệm được toàn bộ động tác.
– Sử dụng hợp lý các phương tiện trực quan.
– Sử dụng phương tiện trực quan theo trình độ và lứa tuổi. Trình độ và lứa tuổi càng thấp càng nên áp dụng rộng rãi phương tiện trực quan.
1.4 Nguyên tắc dễ hiểu, dễ tiếp thu, vừa sức.
Nguyên tắc này đòi hỏi sự lựa chọn và bố trí các bài tập hợp lý theo độ khó và chú ý đến lứa tuổi, giới tính và đặc điểm cá nhân của người học. Nguyên tắc này được thể hiện ở tất cả các thành phần của quá trình giảng dạy: làm mẫu, giải thích, sử dụng tài liệu, lượng vận động.v.v… Nguyên tắc vừa sức đòi hỏi tuân thủ các quy tắc sau :
– Thực hiện đúng chương trình tập luyện và các tiêu chuẩn về phương tiện.
– Chú ý đến lứa tuổi và đặc điểm cá nhân.
– Tuân thủ các quy tắc “từ biết đến chưa biết”, “từ dễ đến khó”, ‘từ đơn giản đến phức tạp”.
1.5 Nguyên tắc bền vững.
Nguyên tắc bền vững là bảo đảm duy trì các kỹ năng và khả năng làm việc thu được trong quá trình lâu dài hoặc thay đổi trong sự hạn định trước để khi chuyển động tác thì động tác cũ không bị phá vỡ. Thực hiện nguyên tắc bền vững phải tuân thủ các quy tắc sau :
– Không nên vội chuyển sang động tác mới.
– Không nên làm tăng độ khó bài tập bằng các động tác mới.
– Đưa vào buổi tập những bài tập hoặc những yếu tố đã nắm vững từ trước kết hợp với các yếu tố mới hoặc các dạng mới.
– Nâng cao dần cường độ và khối lượng bài tập.
– Đánh giá người học một cách khách quan và theo định kỳ như : thi đẳng cấp, thi đấu v.v…
– Nghỉ ngơi hợp lý giữa các bài tập.
Ngoài các nguyên tắc chung trên, để dạy trẻ em đá bóng tốt, chúng ta cần tuân thủ thêm các nguyên tắc mang tính sư phạm sau:
1.6 Không được nóng vội.
Qua trình hình thành và phát triển kỹ năng cũng như thể chất ở các em cần phải trải qua một quá trình học tập. Không thể nói là làm được ngay.
1.7 Cho phép sai lầm
Sự chú ý của các em là không tập trung, tư duy là không logic, chính vì thế khi quý Thầy Cô giảng bài thì học sinh lại không tập trung, làm sai là đúng.
1.8 Không hướng tới sự hoàn thiện, hoàn mĩ sớm.
-Tuổi trẻ là sự học tập và phát triển, là giai đoạn tập luyện, chỉnh sữa. Cơ thể của các em không phải là người lớn thu nhỏ.
1.9 Đối đãi cá biệt.
Một em có một cấu trúc cơ thể, cũng như khả năng tư chất khác nhau. Chính vì thế quý Thầy Cô phải có nguyên tắc đối xử, giáo dục riêng cho từng em.
10. Sử dụng linh hoạt các nguyên tắc trên.
Việc tập luyện bóng đá cho trẻ em rất phức tạp và khó khăn. Người Thầy phải sử dụng đúng, linh hoạt các nguyên tắc trên một cách riêng lẽ và kết hợp đúng lúc, đúng thời điểm, đúng đối tượng mới mang lại hiệu quả cao.
Các nguyên tắc giảng dạy trên được phân định chỉ có ý nghĩa tương đối. Các nguyên tắc giảng dạy có sự liên quan chặt chẽ với nhau bởi vì trong quá trình giảng dạy sẽ chịu tác động của nhiều yếu tố có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Để đạt được hiệu quả trong giảng dạy phải tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc giảng dạy và kết hợp chặt chẽ các nguyên tắc này trong một thể thống nhất.