CHÚNG TÔI XIN ĐI VÀO BÀI TOÁN TRỰC DIỆN VẤN ĐỀ:
Những năng lực cần có của một Người Thầy giáo Thể Thao
Cũng giống như các môn học khác người Thầy giáo thể thao cũng cần có như các môn học khác. Hiện nay việc kiểm soát chưa chặt chẽ của nhà nước và các cơ quan ban nghành nên ai cũng có thể trở Thành người Thầy giáo thể thao tự phong.
Với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bế cho thể thao nước nhà. Trung tâm dạy bóng đá cộng đồng trẻ em nam việt Sài Gòn TpHCM xin đưa ra những điều cần có của một người Thầy dạy thể thao giỏi.
Để trờ thành một giáo viên, HLV thể thao giỏi các bạn cần có những điều sau:
1.Nhân cách tốt:
-Cũng như tất cả các nghành nghề khác, bạn muốn trở thành một người thầy, hlv thể thao giỏi, bạn phải có một nhân cách tốt. Nhân cách của một người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với học sinh.
2.Diện mạo tác phong:
-Là một thầy giáo thể thao nó ảnh hưởng phạm vi lơn hơn các môn học khác, ngoài giảng đường, trên sân tập, trong các cuộc thi đấu…..vì thế bạn cần có một diện mạo tác phong phù hợp với các thời điểm.
3.Năng lực lập kế hoạch, biên soạn chương trình, tiến trình, giáo án giảng dạy
-Lập kế hoạch, biên soạn chương trình, tiến trình, giáo án giảng dạy là công việc đầu tiên của mỗi người giáo viên thể thao, trong quá trình giảng dạy.
4.Năng lực làm mẫu thị phạm động tác:
-Hâu như tất cả các động tác thể thao, học trò phải được nhìn thấy mới làm được, vì thê năng lực thị phạm hay còn được gọi là làm mẫu vô cùng quan trọng. Làm mẫu động tác là sự trình diễn trong không gian, theo thời gian sự gắng sức cơ bắp hợp lý, Khi làm mẫu động tác phải đúng đẹp, chính xác từng cử động.
5.Năng lực giảng giải, phân tích động tác.
-Cùng với làm mẫu, năng lực giảng giải phân tích động tác có tầm quan trọng đặc biệt. Để học viên học tốt và thành thạo một kỹ năng động tác, ngoài nhìn rõ, xúc giác, cảm giác vận động, hiểu rõ, thì nghe rõ cũng là một phần quan trọng để người học có thể hoàn thiện được kỹ thuật động tác.
6. Năng lực tổ chức giảng dạy.
-Trong quá trình dạy học, việc lập kế hoạch, tiến trình, giáo án giảng dạy, lựa chọn phương pháp, cách thức thị phạm, giảng giải cũng như việc sử dungjbaif tập bổ trợ dẫn dắt….là những yếu tố không thể thiếu đối với người giáo viên thể thao. Song, việc tổ chức thực hiện như thế nào cho hiệu quả cũng là vấn đề không kém phần quan trọng.
7. Năng lực sử dụng bài tập, dụng cụ bổ trợ dẫn dắt.
-Quá trình hình thành kỹ năng, kỹ xảo động tác diễn ra dần dần theo quy luật, nhất là đối với động tác KNKX động tác khó, phức tạp. Vì vậy người ta thường sử dụng các phương pháp và phương tiện giảng dạy phù hợp.
8.Năng lực sử dụng phương pháp giảng dạy.
Trong giảng dạy thể thao, việc lựa chọn và áp dụng các phương pháp giảng dạy chiếm vị trí quan trọng, quyết định đến hiệu quả, chất lượng buổi học
9.Năng lực phát hiện sai lầm thường mắc và sử dung biện pháp sữa chửa.
-Trong quá trình học động tác, do mức độ nhận thức về kỹ thuật chưa đầy đủ, do trình độ thể lực còn yếu, do tâm lý người học chưa ổn định, nên các động tác còn thiếu chính xác, có sai lầm chủ yếu (những sai lầm thường làm thất bại động tác) hoặc sai lầm phụ (những sai sót về tư thế, có sai lầm thường mắc hoặc không thường mắc. Việc phát hiện sai lầm thường mắc phải đi đôi với tìm kiếm biện pháp sữa chửa. Như vậy việc việc phát hiện sai lầm thường mắc và tìm kiếm biện pháp sữa chửa là một trong những năng lực quan trọng của người Thầy TDTT.
10.Năng lực kiểm tra đánh giá và năng lực trọng tài thi đấu:
Tất cả các năng lực trên đều góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên các việc trên chỉ có thể xác định qua qua kiểm tra đánh giá hoặc các cụa thi đấu tranh tài.
MỘT SỐ KỸ NĂNG THỰC HÀNH CỦA MỘT GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐH TDTT TPHCM
GIẢNG VIÊN TRỰC TIẾP THỊ PHẠM ĐÁNH VAI
GIẢNG VIÊN THỊ PHẠM ĐÁ MU TRONG TRÚNG XÀ BẰNG 2 CHÂN
GIẢNG VIÊN THỊ PHẠM TÂNG BÓNG BẰNG ỐNG QUYỂN
GIẢNG VIÊN THỊ PHẠM ĐÁ MÁ NGOÀI TRÚNG XÀ NGANG BẰNG HAI CHÂN
GIẢNG VIÊN MÔN BÓNG ĐÁ TRƯỜNG ĐH TDTT TPHCM THI PHẠM MÓC BÓNG QUAY LƯNG TRÚNG XÀ BẰNG 2 CHÂN
GIẢNG VIÊN VÀO SÂN CHỈ CHO CÁC HỌC TRÒ LÀ TUYỂN THỦ QG ĐÁ MÀ NGOÀI
LOPPS LOP LOP LỚP BÓNG
CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN KHÁC
Đây chỉ là bài viêt để tập huấn cho các HLV trung tâm dạy bóng đá Nam Việt. Lưu hành nội bộ trong trung tâm. Thông qua bài viết chăc mọi người cũng biết để trở thành một người Thầy, HLV thể thao giỏi cần tới mười năng lực, chỉ một năng lực đá bóng thì không thể dạy giỏi là điều tất nhiên. Đây cũng là lý do hơn 100 năm qua Việt Nam chưa có….HLV bóng đá Quốc Gia…..