TRƯỜNG ĐẠI HỌC TDTT TPHCM
TRUNG TÂM THỰC HÀNH HUẤN LUYỆN THỂ THAO NAM VIỆT
Để trở thành người Thầy, HLV, giáo viên TDTT giỏi cần những năng lực sư phạm sau: Qua hơn 15 nam giảng dạy tại Trường ĐH TDTT TpHCM tôi nhận thấy, hiệu quả của quá trình giáo dục phụ thuộc phần lớn vào trình độ năng lực sư phạm của người giáo viên. Năng lực sư phạm của người thầy vững vàng là yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự thành công trong hoạt động giáo dục.
Thấu hiểu được những khó khăn của Thầy Cô giáo trẻ trong công tác dạy học thể thao, tôi chia sẽ điều cần có ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI THẦY, HLV, GV, TDTT GIỎI CẦN NHỮNG NĂNG LỰC SƯ PHẠM SAU?
I. CẦN CÓ NĂNG LỰC
1.NĂNG LỰC: Năng lực là thuộc tính tâm lý của con người chi phối quá trình tiếp thu các kiến thức trong đó có kỹ năng, kỹ xão, động tác cũng như hiệu quả thực hiện một hoạt động nhất định.
2.CẤU TRÚC CỦA NĂNG LỰC: Năng lực là sự hòa hợp hai yếu tố tự nhiên và xã hội
-Năng lực tự nhiên chính là tư chất là đặc điểm giải phẩu, sinh lý bẩm sinh của cơ thể. Vidu: bạn có thể hình cao đánh bóng chuyền tốt, bạn nhảy cao, bạn vận động tốt….thì rất có năng lực.
-Năng lực xã hội: là sản phẩm của sự phát triển xã hội. Vidu: Được đứng lớp giảng dạy nhiều, giúp hoàn thiện khả năng trình bày.
C.Mác đã khẳng định: ” Muốn hình thành và phát triển năng lực của một đối tượng nào đó cần tổ chức cho đối tượng đó có dịp tiếp xúc với tri thức, với điều kiện kinh tế xã hội, thế giới quan thích hợp, để có thể biến những cái đó thành thuộc tính tâm lý của bản thân. Bản chất của năng lực của con người chính là vấn đề lĩnh hội kinh nghiệm của thế hệ trước.
II. CẦN CÓ NĂNG LỰC SƯ PHẠM
2.1.Năng lực sư phạm: là năng lực riêng, đặc trưng cho nghề giáo viên. Là tổ hợp các thuộc tính tâm lý sư phạm của cá nhân đáp ứng nhu cầu của hoạt động dạy học và giáo dục, đảm bảo cho hoạt động này đạt kết quả cao.
Vidu: truyền đạt dẽ nghe
III. CẦN CÓ NĂNG LỰC SƯ PHẠP THỰC HÀNH (điều này vô cùng quan trọng đối với người giáo viên TDTT)
3.1.Năng lực sư phạm thực hành: la phương pháp truyền thụ động tác và bài tập TDTT được gọi là năng lực sư phạm thực hành.
-Năng lực sư phạm thực hành bao gồm trong mình một tổ hợp các khả năng sau, mỗi người thầy, HLV thể thao muốn giỏi phải đạt được:
-Năng lực biên soạn, kế hoạch, tiến trình, giáo án giảng dạy.
-Năng lực làm mẩu
-Năng lực giảng dải, phân tích động tác
-Năng lực tổ chức giảng dạy
-Năng lực sử dụng bài tập, dụng cụ hổ trợ dẫn dắt (sử dụng phương tiện giảng dạy).
-Năng lực bảo hiểm giúp đở.
-Năng lực phát hiện sai lầm thường mắc và sử dụng biện pháp sữa.
-Năng lực áp dụng phương pháp giảng dạy
-Năng lực sử dụng âm nhạc trong giảng dạy
-Năng lực kiểm tra đánh giá
-Năng lực tổ chức thi đấu
-Tác phong sư phạm nhà giáo
KẾT LUẬN: năng lực sư phạm nói chung và năng lực sư phạm thực hành nói riêng là một bộ phận quan trọng của giáo viên TDTT. Hiễu rõ hiểu đúng về bản chất của các năng lực này giúp cho người sinh viên trong quá trình học tập, song song với học kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo…phải được bồi dưỡng các năng lực sư phạm cần thiết.
Bồi dưỡng năng lực sư phạm là một quá trình lâu dài, để có năng lực sư phạm tốt, mỗi người thầy giáo không chỉ chờ đợi vào thâm niên giảng dạy cao, cái chính là phải được tiếp thu bồi dưỡng thông qua các buổi tập giáo pháp (do các khoa, bộ môn tổ chức thường kỳ), và phải tự mình bồi dưỡng, rèn luyện, quan sát, tổng kết lý luận và thực tiễn. Chỉ có như vậy năng lực sư phạm và năng lực sư phạm thực hành mới tiến bộ đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục TDTT.
TÀI LIỆU VỀ 12 NĂNG LỰC SƯ PHẠM THỰC HÀNH MUỐN TRỞ THÀNH MOTTJ GIÁO VIÊN TDTT GIỎI. MỌI NGƯỜI ĐỌC NHÉ. CẦN SÁCH THÌ GỌI THẦY TRỊNH ĐÌNH DƯƠNG 0902002728